Bạn thường có những biểu hiện sau đây không? Hay quên, định nói gì đó nhưng vài giây sau lại ấp úng không nhớ điều định nói là gì? Nếu có thì bạn đang thuộc team “não cá vàng”. Đây là cụm từ quen thuộc dùng chỉ những người có trí nhớ không tốt và hay quên. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm trí nhớ như: áp lực công việc, cuộc sống, thiếu ngủ hoặc thiếu chất,... 

“Não cá vàng” lâu ngày sẽ khiến bạn gặp rắc rối, giảm hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống đối với tất cả mọi người nói chung và dân văn phòng nói riêng. Vậy làm thế nào để cải thiện trí nhớ hiệu quả? Bài viết sau, Gift Network sẽ chia sẻ cùng bạn “5 cách đơn giản tạm biệt chứng hay quên” nhé!

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp bạn có cơ thể khỏe đẹp mà còn giúp bổ sung những dưỡng chất, vitamin cần thiết tốt cho trí não như axit béo Omega 3, vitamin B,... Những thực phẩm cải thiện trí nhớ bạn nên dùng thường xuyên trong các bữa ăn như các loại cá béo (cá hồi, cá mòi,...); quả việt quất; bông cải xanh; các loại hạt (hạt bí ngô, quả hạch,...)

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nạp nhiều đường (Glucoso) sẽ dẫn đến việc suy giảm trí nhớ. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ lượng đường ở mức hợp lý không chỉ có lợi cho việc tăng cường trí nhớ mà còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

“You are what you eat” - Để có trí nhớ tốt và cơ thể khỏe mạnh, hãy thay đổi thói quen ăn uống không lành mạnh từ hôm nay.

Sinh hoạt khoa học

Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc và có đồng hồ sinh học ổn định là một trong những cách cải thiện trí nhớ đơn giản và hiệu quả. Đặc biệt, việc đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày đối với người trưởng thành sẽ giúp cho não bộ có thời gian tái tạo và lưu trữ ký ức dài hạn. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp cùng việc tập thể dục hoặc thiền định thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và bảo vệ não chống lại sự lão hóa.  

Sinh hoạt khoa học không chỉ giúp giảm tỷ lệ hay quên, thoái hóa não mà còn cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.

Học kiến thức mới

Việc trau dồi bản thân qua những kiến thức mới là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người. Việc này không chỉ giúp bản thân trở nên hoàn thiện hơn mà còn tăng cường trí nhớ. Vì tương tự như cơ bắp, não cũng cần sử dụng thường xuyên để khỏe mạnh. Việc học kiến thức mới như ngôn ngữ hay kỹ năng cũng là cách để rèn luyện chất xám giúp não bộ phát triển, mở rộng từ đó cải thiện trí nhớ. 

Xây dựng tư duy và rèn luyện chất xám qua việc học thêm những kiến thức mới.

Thử thách qua những trò chơi rèn luyện trí não

Những trò chơi với tính thử thách cao đòi hỏi tư duy cũng như sự tập trung cao độ như ghép hình, giải câu đố hoặc các trò chơi logic. Hãy dành khoảng từ 15 - 30p mỗi ngày để chúng ta có thể rèn luyện trí não một cách dễ dàng và phản xạ nhanh hơn thông qua các ứng dụng chơi game như: Brain Dots, Peak, Tricky Test 2,...

Game có tính thử thách cao vừa giải trí vừa rèn luyện trí nhớ một cách nhanh chóng và đơn giản.

Xây dựng sở thích cá nhân

Nhũng sở thích như hội họa, nấu ăn, chơi nhạc cụ,... hỗ trợ rất nhiều trong việc trẻ hóa não bộ. Những điều này sẽ kích thích sự sáng tạo, tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, xây dựng sở thích cá nhân cũng sẽ giải tỏa áp lực giúp bạn có được tinh thần thoải mái, lạc quan duy trì sự minh mẫn cũng như cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Xây dựng sở thích cá nhân cũng là một trong những điểm giúp CV của bạn nổi bật hơn.

Trên đây là 5 cách đơn giản tạm biệt chứng hay quên, giúp rèn luyện trí nhớ tốt hơn. Hãy bắt đầu lập kế hoạch và thay đổi, xây dựng những thói quen tốt cho não bộ từ bây giờ để có được cuộc sống cũng như cơ thể khỏe mạnh. 

Nguồn: Tổng hợp