Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều doanh nghiệp lựa chọn “ngủ đông”. Trong một số trường hợp đó có thể là một sự lựa chọn khôn ngoan. Nhưng lại có câu nói: Hãy làm việc khi người khác còn đang ngủ. Thay vì lựa chọn trì hoãn hoạt động, doanh nghiệp có thể tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện những việc giúp cho kinh doanh mùa dịch được cải thiện, thậm chí là một sự chuẩn bị vững vàng để bứt phá sau dịch.

Doanh nghiệp cần làm gì để kinh doanh mùa dịch tốt hơn?

Áp dụng công nghệ mới

Chuyển đổi số không phải là một việc có thể hoàn thành trong chỉ đôi ba ngày, nhưng nếu không bắt đầu ngay thì doanh nghiệp sẽ vẫn mãi lần lựa trì hoãn. Việc áp dụng các công nghệ này cực kỳ quan trọng đối với việc bán hàng trong thời kỳ dịch bệnh, khi mà các giao dịch trực tiếp sẽ giảm đi đáng kể. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có, hãy đảm bảo tận dụng một số phần mềm như có thể hội họp trực tuyến (Zoom, Skype, Microsoft Team…), điện thoại VOIP cho doanh nghiệp, quản lý - chia sẻ dữ liệu trực tuyến…

Cải thiện sự hiện diện trên kênh kỹ thuật số của doanh nghiệp

Sự hiện diện trên kênh kỹ thuật số của doanh nghiệp là cách mà các doanh nghiệp xuất hiện trên các kênh trực tuyến như: trang web, các nền tảng mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử, sự xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm… Khi khách hàng thay đổi hành vi mua hàng, hạn chế những giao dịch trực tiếp thì những giao dịch trực tuyến sẽ đóng vai trò chính trong các hoạt động kinh doanh mùa dịch của doanh nghiệp.

Việc có mặt ở đa dạng các kênh kỹ thuật số cũng giống như bạn mở rộng được nhiều cửa hàng vậy. Hãy đảm bảo sự có mặt này mang đến những hình ảnh chỉn chu của thương hiệu, các giao tiếp cũng cần được chú trọng giống như việc nhân viên gặp mặt và tư vấn trực tiếp cho khách hàng ở cửa hàng. Nếu trước đây, sự xuất hiện ở các kênh này gần như chỉ dừng ở mức “có mặt” thì bây giờ chính là lúc doanh nghiệp tận dụng các kênh này như những “vũ khí chiến lược” để xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.

Các kênh khác nhau sẽ đề ra các thách thức khác nhau cho doanh nghiệp vì tính chất nền tảng, thuật toán và đối tượng khách hàng sẽ có chút khác biệt. Việc học hỏi những thuật toán cho từng kênh chắc chắn cũng sẽ chiếm không ít nguồn lực và thời gian.

Thu thập thông tin khách hàng

Có thể khó tin nhưng giai đoạn này chính là thời điểm thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống thông tin khách hàng. Trước đây, một khách hàng bước vào cửa hàng và mua những sản phẩm họ thích, chắc chắn họ sẽ không có lý do gì mà để lại thông tin liên hệ của mình cho doanh nghiệp. Nhưng với hành vi mua sắm như hiện nay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể biết được người mua sản phẩm của mình là ai, nam hay nữ, thông tin liên lạc, lịch sử mua hàng và nhiều thông tin khác.

 Bằng việc thống kê lại những thông tin của khách hàng, bộ phận kinh doanh và tiếp thị có thể phân loại những nhóm khách hàng khác nhau và tùy chỉnh những chương trình hoặc thông điệp bán hàng theo từng nhóm, ví dụ như nhóm khách hàng cũ, nhóm thị trường ngách, nhóm khách hàng đã mất vào tay đối thủ… Việc hiệu rõ về khách hàng cũng giúp bộ phận kinh doanh có nhiều thông tin cơ sở để tạo nên các sản phẩm mới đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn và thậm chí mở ra nhiều hướng kinh doanh mùa dịch mới.

Thay đổi cách chăm sóc khách hàng

Không ít các doanh nghiệp thường chăm sóc khách hàng của mình vào những dịp đặc biệt bằng những sự kiện giao lưu chia sẻ, các lễ hội, sự kiện với nhiều hoạt động giải trí tương tác. Nhưng đây hoàn toàn là những phương án “vô dụng” trong lúc kinh doanh mùa dịch. Giờ đây việc cần làm của mỗi doanh nghiệp là thay đổi cách chăm sóc khách hàng của mình, không tiếp xúc hay gặp mặt trực tiếp mà vẫn thực hiện được.

Tùy doanh nghiệp sẽ có những phương thức sáng tạo riêng của mình. Một số doanh nghiệp lựa chọn livestream để có những buổi giao lưu trực tuyến. Một số khác chọn hình thức tặng quà thông qua các phiếu quà tặng điện tử.

Phiếu quà tặng điện tử hay còn gọi là e-voucher hay mã quà tặng điện tử có ưu điểm là được gửi đi rất nhanh chóng dưới dạng các mã số thông qua tin nhắn hoặc email. Điều này không những giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý mà còn giảm các chi phí sản xuất, lưu kho và vận chuyển hàng hóa đến khách hàng. Tùy chiến lược của doanh nghiệp, phiếu quà tặng điện tử này có thể chính là những mã giảm giá của chính sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc thông qua dịch vụ của một bên thứ ba.

Trong một vài tình huống, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quà tặng điện tử để sử dụng chứ cũng đừng nên chỉ hướng khách hàng sử dụng phiếu giảm giá các sản phẩm dịch vụ của chính mình phát hành. Chắc chắn bạn đâu muốn khách hàng hiểu lầm rằng, bạn chỉ muốn bán thêm sản phẩm của mình thông qua việc tặng mã giảm giá, đúng không nào?

Hãy cho khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp thực sự muốn tặng một món quà cho khách hàng bằng việc tối đa hóa sự lựa chọn khi họ sử dụng bất kỳ một phiếu quà tặng điện tử nào. Do đó, khi lựa chọn một đơn vị cung cấp quà tặng điện tử, những nhà quản lý cũng nên tìm hiểu về hệ thống liên kết và các địa điểm có thể sử dụng được những món quà này.

Lấy ví dụ như Mã quà tặng điện tử Mobile Gift, một thương hiệu đến từ Gift Network, hiện nay Mobile Gift đang liên kết đa dạng với 235 thương hiệu bao gồm đa dạng các lĩnh vực như: mua sắm online, siêu thị, ăn uống, thời trang, tiện ích,... với hơn 3,330 địa điểm trên toàn quốc (số liệu cập nhật T8/2021). Như vậy các khách hàng được tặng quà bằng hệ thống của Mobile Gift sẽ có đa dạng sự lựa chọn khi sử dụng hơn. Để hiểu hơn về Mobile Gift, các quản lý có thể liên hệ hotline: (028) 7303 6768 hoặc để lại thông tin tại đây.

Với một vài hoạt động kể trên, nói khó thì không hề khó nhưng nói dễ thì lại không hề dễ thực hiện chút nào. Thay vì nằm im, sự sáng tạo và linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng và kinh doanh mùa dịch được tốt hơn, thậm chí thời gian này sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn hậu Covid.

Biên tập & lược dịch: Gift Network