Nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cùng xu hướng chuyển đổi số trong những năm gần đây, quà tặng điện tử hiện đang trở nên phổ biến hơn và có thể chính là xu hướng dẫn đầu trong việc tặng quà trong những năm tới. Vậy, bạn cần phải lưu ý gì cho hình thức tặng quà online này?

Quà tặng điện tử là gì?

Đối với nhiều bạn trẻ “sành sỏi” công nghệ, khái niệm quà tặng điện tử hẳn đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, khái niệm này đôi khi chưa được biết đến rộng rãi trong truyền thông đại chúng. Người được nhận quà đôi khi còn rất lúng túng không biết sử dụng thế nào, khiến người tặng quà cũng nhiều phen ngại ngùng. 

Quà tặng điện tử - hay còn gọi là eGift (electronic gift) - thực ra cũng có giá trị tương đương với các loại quà tặng mà bạn có thể cầm nắm và sở hữu bằng cách gặp gỡ và trao đổi trực tiếp. Điểm khác biệt duy nhất chính là, quà tặng điện tử được trao đổi gửi tặng thông qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. 

Bỏ qua yếu tố vật chất có thể cầm nắm trên tay được (thông qua một chiếc thẻ, hoặc những tờ giấy in sẵn), quà tặng điện tử gọn gàng hơn khi giá trị của món quà nằm vỏn vẹn trong những mã số được mã hóa trên hệ thống. Như vậy, chỉ với những dòng tin nhắn SMS, hoặc những chiếc email được trang trí đặc biệt, bạn đã có thể gửi đi hoặc nhận được những món quà có giá trị. 

Lợi ích quan trọng khi chọn hình thức eGift: Nhanh như chớp!

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn eGift cho việc tặng quà, có thể bạn không nhận ra, nhưng đó chính là yếu tố thời gian. Quà tặng điện tử có thể gửi tặng gần như ngay lập tức, và còn miễn phí nữa chứ. 

Trong một số tình huống có lẽ bạn, hoặc một vài người mà bạn biết có thể từng trải qua, đó chính là chúng ta đột ngột lại nhớ ra, hoặc biết tin vào một dịp gì đó, mà bạn phải cần gửi tặng một món quà ngay lập tức mà vẫn mang trọn thành ý (giá trị quà tặng, món quà phù hợp, người nhận chủ động sử dụng,...) đến người nhận. Wow, chính xác chúng ta đang cần những món quà tặng online có thể gửi ngay tức thì bất kỳ không gian và địa lý. 

Tuy nói rằng việc tặng quà online là “ngay lập tức”, nhưng bạn cũng cần phải trừ hao thêm một ít thời gian cho việc mua sắm và xuất mã số các phiếu quà tặng điện tử từ nhà cung cấp. Hiện tại, nhà cung cấp quà tặng điện tử Mobile Gift có hỗ trợ mua trực tuyến trên website, hỗ trợ thanh toán đa dạng: chuyển khoản, thẻ credit (Master, VISA, JCB), ví điện tử,... Tại trang đặt hàng, người mua hàng cũng có thể chọn 2 dạng hình thức gửi tặng: qua email hoặc tin nhắn SMS. Như vậy, chỉ cần một vài thao tác mua đơn giản kết hợp với các hình thức thanh toán điện tử thông dụng, bạn đã có thể gửi tặng món quà đến người thân, bạn bè hoặc đối tác nhanh chóng. 

Đặc biệt lưu ý đến “địa chỉ nhận” khi tặng quà online

Khác với việc tặng quà thông thường, nếu lỡ không may bạn có ghi nhầm địa chỉ người nhận, đơn vị vận chuyển sẽ gửi hoàn về cho bạn. Nhưng đối với việc tặng quà online, bạn cần phải lưu ý xem kĩ “địa chỉ nhận” là số điện thoại hoặc email đã nhập chính xác chưa trước khi gửi. 

Trong điều khoản sử dụng của các đơn vị cung cấp quà tặng điện tử thông thường sẽ không có điều khoản hoàn, hủy khi đơn hàng đã được giao dịch thành công. Do đó, để tránh những rủi ro đáng tiếc, bạn nên điền chậm và kiểm tra lại thật kĩ thông tin. Gửi quà tặng trực tuyến cũng cần có sự cẩn thận giống như khi bạn thực hiện giao dịch gửi tiền điện tử, chẳng hạn như thông qua thanh toán online hoặc chuyển khoản ngân hàng. Lưu ý nhé!

Cần kiểm tra chéo với người nhận về món quà 

Khi đặt hàng và được hệ thống báo: đã gửi thành công, bạn vẫn nên kiểm tra chéo với người nhận. Việc gửi quà tặng online có thể mất vài phút hoặc lâu hơn một chút để người nhận có được thông báo của hệ thống qua SMS hoặc Email; tuy nhiên, trong một vài tình huống “tréo ngoe”, người nhận đã không chú ý đến thông điệp trong tin nhắn/Email và lỡ tay xóa đi.

SMS và email mà người nhận quà được nhận được gửi từ hệ thống của nhà cung cấp, điều đó có nghĩa là bạn không phải là người trực tiếp gửi đi. Do vậy, nếu như bạn đang tặng quà một cách bí mật và không có ghi chú gì, người nhận có thể chưa biết đây là sms hoặc email chứa mã quà tặng của bạn, và xóa đi mất. Thậm chí với email, bạn nên kiểm tra và chọn đúng email thường dùng của người được nhận quà. Một người trong chúng ta có thể có đến 2-3 địa chỉ email đúng không nào? 

Do đó, lời khuyên đặc biệt dành cho các bạn thường chơi trò “tặng quà bí mật”, đó chính là hãy thăm dò với người nhận, email hoặc số điện thoại nào họ thường sử dụng trước khi tặng quà. Và cũng nên lưu ý hỏi han sau khi quà tặng của bạn đã gửi đi, xem họ có nhận được một món quà từ người nhận dấu tên nào không nhé.

Giải pháp quà tặng sang - xịn - mịn dành cho doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp thường phải tặng quà cho đối tác và nhân viên trong những dịp đặc biệt, nhưng không có đủ thời gian sản xuất và vận chuyển quà tặng trực tiếp, tặng quà trực tuyến qua hình thức quà tặng điện tử chính là lựa chọn hàng đầu. Top các lý do chính là:

  • Tặng ngay lập tức, không cần chuẩn bị trước thời gian dài, tránh việc lãng phí hoặc thiếu quà tặng khi có phát sinh số lượng khác kế hoạch
  • Giảm chi phí vận chuyển
  • Tặng quà cùng lúc số lượng lớn
  • Dễ dàng quản lý với các giải pháp phần mềm đi kèm dành riêng cho doanh nghiệp
  • Có hóa đơn và chứng từ dễ dàng cho việc khai báo chi phí doanh nghiệp

Để có thêm thông tin và tư vấn chi tiết, doanh nghiệp có thể liên hệ giải pháp hàng đầu về mã quà tặng điện tử Mobile Gift qua hotline: (028) 7303 6768 (từ 9h00 - 22h00, kể cả Lễ, Tết) hoặc để lại thông tin tại đây

Dù có nhiều yếu tố cần lưu ý khi sử dụng hình thức tặng quà trực tuyến nhưng việc tặng và sử dụng những món quà điện tử này mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người tặng lẫn người được tặng. Đặc biệt, với việc trải qua đại dịch Covid-19 khiến xu hướng “không chạm”, “không tiếp xúc” lên ngôi, hình thức tặng quà online sẽ càng mang đến những trải nghiệm hợp thời và thú vị từ việc áp dụng công nghệ và những cải tiến kĩ thuật số.

Hy vọng những lưu ý từ bài viết sẽ mang lại cho bạn những thông tin có ích. Đừng quên chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích nhé.