Hầu hết chúng ta đều học cách nói "cảm ơn" từ còn là một đứa trẻ. Cha mẹ, thầy cô và nhiều người lớn khác đều thường nhắc "Con nói lại nghe xem nào?" sau khi họ nghe con trẻ đối đáp chưa phải phép. Trong khi đó, lời nói cảm ơn luôn bày tỏ thái độ tích cực, một cách diễn tả lòng biết ơn, nhất là nơi công sở.

Theo một khảo sát hơn 2.000 người được tiến hành hồi năm 2012 của Quỹ John Templeton Foundation, một tổ chức nghiên cứu phi chính phủ, có đến 60% người được khảo sát cho rằng họ "chưa bao giờ bày tỏ thái độ biết ơn nơi công sở hoặc có lẽ khoảng một vài lần trong một năm."

LỢI ÍCH CỦA LÒNG BIẾT ƠN

Những cách bày tỏ thái độ "nhỏ" như lời cảm ơn vẫn có tác động rất lớn. Một nghiên cứu mới hơn của công ty tư vấn Appirio cho thấy 60% người tìm việc nói rằng họ quan tâm nhất là thái độ của nhân viên đối với sếp quản lý trực tiếp. So với chỉ 5% cho rằng điều quan trọng nhất là họ có thể thăng tiến nhanh đến đâu, và chỉ 4% quan tâm nhất đến việc bao lâu thì nhân viên được xét nâng lương.

Khảo sát này cũng chỉ ra phần đông (65%) trong 657 người khảo sát cho rằng sếp tệ nhất của họ là người "không bao giờ tin tưởng ở nơi cần đặt niềm tin", hoặc "hiếm khi nói lời động viên hay hỗ trợ."

Nói cảm ơn đối với nhân viên hay đồng nghiệp cũng có mặt tích cực về sức khỏe. Trong một phân tích mở rộng qua vài nghiên cứu, Harvard Health phát hiện rằng: "Thái độ giúp con người cảm thấy tích cực hơn, làm mới trải nghiệm, cải thiện sức khỏe, hứng thú làm việc hơn và có được mối quan hệ bền chặt."

Đừng chần chờ, dưới đây là vài mẹo nhỏ từ các chuyên gia, giúp bạn có thể nói lời cảm ơn dễ dàng với đồng nghiệp.

Bước đơn giản đầu tiên

Howard Jacobson, một nhà văn và là chuyên gia tiếp thị số, khuyên: "Bỏ ra năm phút để lập danh sách những người mà bạn thực sự biết ơn. Sau đó, tạo một kế hoạch hành động để có thể nói lời cảm ơn với họ, không cần che giấu cái lịch này."

Là việc làm cá nhân

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp có những chuyến đi nghỉ đặc biệt để kết nối nhân viên với nhau, để mọi người trong cùng một doanh nghiệp lớn nhận biết nhau, như company trip hay nghỉ hè. Nhưng Bobby Brannigan, nhà sáng lập ValoreBooks, nhắc rằng: "Không có doanh nghiệp nào có thể đảm đương được việc chúng ta nói lời cảm ơn đến đồng nghiệp thay cho chúng ta." Và ông cũng chỉ ra rằng lời nói cảm ơn không tốn một đồng.

Bobby cũng đề nghị nên cảm ơn ngay lập tức khi nhận được sự hỗ trợ gì trong công việc, không cần đợi đến sau này.

Ghi lời cảm ơn

Theo Erin NewKirk, nhà sáng lập Red Stamp, "Viết những lời cảm ơn ra bằng chữ đôi khi còn quan trọng hơn nội dung ghi phía trên lời cảm ơn ấy."

Không chỉ ở lời nói

Nhà tâm thần học chuyên về lĩnh vực kinh doanh Mark Goulston cho rằng thực hiện một cử chỉ cảm ơn đơn giản như cái vỗ nhẹ vào vai đồng nghiệp cũng có tác dụng lớn. Ông đề nghị nên thực hiện những cử chỉ như vậy khi đồng nghiệp hoàn thành xong một công việc nào đó, nhất là khi họ phải làm vào cuối tuần hay làm ngoài giờ.

Tạo cơ hôi để truyền yêu thương

Goulston nói rằng: "Nếu người mà bạn cảm ơn tỏ ra bị sốc hay thậm chí nheo mắt khó chịu thì bạn đừng ngạc nhiên. Chỉ là vì thái độ của bạn ban đầu hơi lạ lẫm đối với họ mà thôi."