Với tính chất công việc bận rộn, nhiều áp lực và phải ngồi liên tục hơn 8 tiếng một ngày ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề sức khỏe và gây nên những căn bệnh như thoái hóa cột sống, tiêu hóa dạ dày, béo bụng,... Vì vậy, việc duy trì chế độ ăn uống và cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết là điều rất quan trọng. Bài viết sau, Gift Network sẽ chia sẻ cùng bạn "6 Thói Quen Ăn Uống Lành Mạnh Cho Dân Văn Phòng". 

1. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất qua 4 nhóm dinh dưỡng:

Tại sao cần ăn đủ 4 nhóm thực phẩm - Dinh dưỡng Việt Đức

Với 4 nhóm thực phẩm chính là: nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo & nhóm Vitamin - Khoáng Chất. Để có đủ năng lượng làm việc, dân văn phòng cần cung cấp cho cơ thể đồng đều các nhóm thực phẩm vào các buổi ăn đặc biệt là buổi trưa. 

2. Cắt giảm tinh bột và tăng cường chất béo tốt:

Chất béo lành mạnh ảnh hưởng tốt tới sức khỏe như thế nào? | Vinmec

Dù bữa ăn cần 4 nhóm thực phẩm nhưng tỷ lệ giữa những nhóm thực phẩm là điều dân văn phòng cần chú ý. Vì vậy, việc giảm tinh bột và tăng những chất béo lành mạnh giúp bạn giảm tỉ lệ béo bụng,... Tỷ lệ tinh bột lý tưởng trong bữa ăn là 50%; bên cạnh đó, bạn hãy cung cấp cho bữa ăn thêm nhiều chất béo tốt từ quả bơ, các loại hạt, dầu olive, cá hồi,… Thực phẩm giàu axit béo lành mạnh như omega 3, omega 6 có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu,  bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường trí nhớ.

3. Tự chuẩn bị bữa trưa

10 LỜI KHUYÊN VÀNG VỀ DINH DƯỠNG CHO DÂN VĂN PHÒNG - JobsGO Blog

Tự chuẩn bị bữa trưa là một cách để bạn chăm sóc sức khỏe bản thân và tiết kiệm chi phí. Hãy bỏ chút thời gian chuẩn bị những hộp cơm trưa ngon lành cho mình nhé. Tùy vào chế độ ăn của mình mà bạn có thể tự chuẩn bị khẩu phần ăn trưa hợp lí với các món đơn giản. 

4. Loại bỏ những thói quen không tốt

12 thói quen ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ ung thư 

Bỏ bữa và ăn uống không đúng giờ là một trong những thói quen xấu mà dân văn phòng hay mắc phải. Hai thói quen này ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây chán ăn, đau đầu mệt mỏi, mất sức. Tệ hơn nữa, điều này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhất chính là giảm khả năng ghi nhớ, tập trung và dễ dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa.

5. Ăn vặt lành mạnh

Gợi ý 5 món ăn vặt lành mạnh giúp bạn giảm cân hiệu quả

Công việc trí óc căng thẳng đòi hỏi cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng và để cung cấp đủ cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những bữa ăn nhẹ trong ngày, đặc biệt là vào thời điểm 10h sáng hay 3h chiều. Những thực phẩm lành mạnh bạn có thể sử dụng cho bữa ăn vặt nơi văn phòng của mình là trái cây tươi, trái cây khô, các loại hạt, sữa, sữa chua, chocolate đen, phô mai…

6. Uống đủ nước và chú ý đến lượng caffein nạp vào cơ thể

Tại sao phải uống nhiều nước mỗi ngày?

Ắt hẳn chúng ta đều biết, cơ thể người trưởng thành cần từ 2,5 - 3 lít nước một ngày và nước đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, duy trì sự sống và trung hòa những chất độc, bài tiết cơ thể. 

Để tránh buồn ngủ, chúng ta cũng thường xuyên uống những loại nước chứa caffein như cà phê; trà; nước tăng lực. Theo Mayo Clinic, liều lượng caffeine an toàn cho một người lớn là 400mg mỗi ngày, tương đương với 4 cốc cà phê (mỗi cốc dùng khoảng 8gr hạt cafe). Hấp thụ quá caffein làm cho cơ thể bạn gặp nhiều rắc rối như mất ngủ, mất nước, tim đập nhanh, chuột rút và co cơ…

Hy vọng qua bài viết này Gift Network đã mang đến bạn những thông tin hữu ích để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. 

Tham khảo: Dailysabah, Mayo Clinic, Thisisinsider, Boldsky…