Các doanh nghiệp trên thế giới đang xây dựng các mô hình công nhận thành tích ngang hàng như một cách tri ân và tạo động lực cho nhân viên của mình. Để các chương trình được thực hiện thành công chắc chắn không thể thiếu giải pháp quà tặng phù hợp. 

Dịch bệnh Covid-19 thực sự đã thay đổi rất nhiều thứ: hành vi, suy nghĩ và thậm chí nhận thức của tất cả chúng ta. Nếu như lúc trước người lao động luôn cố gắng hoàn thành công việc để nhận được sự công nhận của cấp trên, thì nay, giai đoạn thách thức do Covid-19 xảy ra, sự động viên nâng đỡ của đồng nghiệp cũng là một điều không thể thiếu giúp gắn kết và thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Cũng vì thế, mô hình công nhận thành tích ngang hàng - “peer to peer recognition” lại càng chứng minh được tầm quan trọng của mình và càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ.


Một trong những cách tạo động lực cho nhân viên chính là sự công nhận đến từ đồng nghiệp của họ

Khái niệm công nhận thành tích ngang hàng 

Công nhận thành tích ngang hàng thường được biết đến dưới tên thuật ngữ trong tiếng anh là “peer to peer recognition”, là một trong những xu hướng mới cho doanh nghiệp trong các hoạt động khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả. Đây là khái niệm xảy ra khi các đồng nghiệp trong cùng một nhóm hoặc một bộ phận khen ngợi lẫn nhau. Trong nhiều trường hợp, khen ngợi lẫn nhau có thể là một lời cảm ơn vì đã hỗ trợ, cùng nhau hoàn thành tốt công việc, hoặc thậm chí là một nhận xét tích cực trong quá trình làm việc và cộng tác cùng nhau. Điều này mang lại nhiều giá trị khuyến khích mọi người cùng làm tốt hơn nữa cho nhiệm vụ hoặc dự án tiếp theo được giao. 

Sự ghi nhận công lao này rất quan trọng và có thể có nhiều hình thức khác nhau, chứ không phải lúc nào cũng cần phải tỏ ra trang trọng. Có lẽ, trong văn phòng chúng ta thường gặp nhất là khi nghe ai đó nói “em mời chị ly trà sữa”, “chị mời em bữa cơm trưa cảm ơn em”,… Trên thực tế, nhiều công ty đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng trong việc cung cấp một kênh chính thức để các đồng nghiệp công nhận thành tích lẫn nhau, và nhiều công ty đang dần tìm cách đưa vào trở thành một trong các hoạt động chăm sóc nhân viên của mình.

Lợi ích của sự công nhận thành tích ngang hàng

Làm cho các nhóm hoặc phòng ban mạnh hơn

Đừng quên rằng, một trong những lý do mà mọi người rời bỏ công việc hiện tại của họ chính là vì thiếu sự công nhận. Sự công nhận của đồng nghiệp rất quan trọng vì nó giúp thiết lập một thái độ tích cực đối với văn hóa công ty, nhắc nhở toàn bộ các bộ phận trong công ty về mục tiêu của họ là gì và hướng tới điều gì. Quan trọng hơn cả, sự công nhận của đồng nghiệp trong các nhóm có thành tích cao, củng cố mối quan hệ giữa các đồng nghiệp trong cùng một nhóm, tạo động lực làm việc và tăng tinh thần đoàn kết đội nhóm.

Thúc đẩy các mối quan hệ trong công việc

Các mối quan hệ trong công việc cũng giống như các mối quan hệ cá nhân, cần được nuôi dưỡng và chăm sóc thì mới phát triển tốt đẹp được. Việc khuyến khích các nhân viên công khai và bày tỏ sự biết ơn của họ với đồng nghiệp có thể giúp củng cố các mối quan hệ này. Tuy nhiên, trong khi một số thích được công khai thể hiện, một số cá nhân khác có thể thích sự công nhận được thể hiện riêng tư hơn. Việc thấu hiểu nhu cầu của mỗi cá nhân khiến công nhận thành tích ngang hàng trở thành một công cụ mạnh mẽ hơn để gắn kết mọi người lại với nhau.

Cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng của nhân viên

Bên cạnh việc nâng cao cảm giác cá nhân được hòa nhập hơn vào đội nhóm và công ty, sự công nhận của đồng nghiệp cho phép các nhà quản lý nâng cao giá trị riêng của mỗi nhân viên. Khi nhân viên nhận được sự đánh giá của đồng nghiệp, họ có thể cảm nhận được giá trị của họ, sự quan trọng của họ, những cống hiến của họ có ý nghĩa thế nào đối với bộ phận nói riêng và toàn bộ công ty nói chung.

Tác động lớn và tích cực đến kết quả kinh doanh của tổ chức

Số liệu thống kê trong một nghiên cứu của Harvard Business School cho thấy sự công nhận thành tích của đồng nghiệp về lâu dài có thể giúp thúc đẩy, tạo động lực làm việc và hiệu suất tổng thể của nhân viên. Thực sự là như vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng sự công nhận tích cực từ đồng nghiệp có thể cải thiện 7% kết quả làm việc của nhân viên.


Khi nhân viên được tạo động lực làm việc, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi về kết quả kinh doanh

Mẹo để khuyến khích sự công nhận của đồng nghiệp

1. Tạo các hoạt động khác nhau cho việc ghi nhận các đóng góp của đồng nghiệp với nhau: Cần đặt ra tiêu chí đánh giá rõ ràng, cách thức tham gia tiện lợi, hình thức công nhận cụ thể (riêng tư, trong phạm vi phòng ban hay trước toàn bộ công ty?).

2. Trao thưởng càng sớm càng tốt: đừng để một việc tốt qua đi quá lâu mới được nhắc lại, vì lúc đó có thể sự khích lệ tinh thần đã không còn cần thiết hoặc mang ý nghĩa lớn như lúc hành động đó vừa được diễn ra xong.

3. Giữ cho các chương trình ghi nhận thành tích được kéo dài và trở thành một phần trong văn hóa công ty. Khi đã trở thành một văn hóa doanh nghiệp thì nó sẽ trở nên tự nhiên và ít bị ép buộc hơn.

4. Đảm bảo việc truyền thông về chương trình luôn được diễn ra: qua bản tin nội bộ, hoặc các hoạt động trên trang mạng xã hội của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp quà tặng và phần thưởng phù hợp để nhân viên có thể cảm nhận được sự cảm nhận này về mặt vật chất bên cạnh các ý nghĩa tinh thần. Việc quyết định xem cơ chế về quà thưởng có thể rất phức tạp do phải quyết định được cụ thể giá trị quà tặng và cụ thể món quà đó là gì. Nhưng có lẽ “tiền mặt” hoặc “phiếu quà tặng” tương đương tiền mặt, chính là phương án  dễ nhất; vì nhu cầu của mỗi nhân viên sẽ khác nhau, nếu chuẩn bị cùng một món quà giống nhau có lẽ là không giải quyết đúng nhu cầu của các nhân viên khác nhau. Thay vào đó, tiền mặt hoặc phiếu quà tặng có thể giúp người được nhận giải quyết các nhu cầu khác nhau của mình với cùng một giá trị quà tặng. Tuy nhiên tiền có thể làm giảm giá trị ý nghĩa của quà tặng vì tính chất “thực tế” của nó khá mạnh.

Đặc biệt, yếu tố chuyển đổi số và xu hướng tặng quà không tiếp xúc, thanh toán không tiền mặt nên được doanh nghiệp cân nhắc trong thời đại hiện nay. Doanh nghiệp có thể tham khảo nhiều đơn vị cung cấp giải pháp quà tặng điện tử để tìm ra cho mình một giải pháp phù hợp. Việc chọn giải pháp quà tặng điện tử hiệu quả cho mục tiêu quà tặng nhân viên khi họ được đồng nghiệp đề xuất cần phải thỏa mãn các vấn đề của doanh nghiệp như:

  • Đảm bảo ít chi phí hoặc nguồn lực vận hành nhất có thể
  • Dễ phân phối và dễ kiểm soát số lượng
  • Nếu là “phiếu quà tặng” thì cần xem xét đến hệ thống sử dụng phiếu phải đa dạng và có các đối tác cung cấp uy tín
  • Có thời hạn sử dụng linh hoạt

Doanh nghiệp có thể cân nhắc một giải pháp quà tặng như Mã quà tặng điện tử Mobile Gift, các phiếu mua hàng được chuyển đổi thành mã số dùng đổi quà tại hơn 233 thương hiệu với hơn 3,406 địa điểm trên toàn quốc (số liệu cập nhật T7/2021). Mã quà tặng Mobile Gift có thể tích hợp vào hệ thống hoặc tặng trực tiếp qua portal, tặng ngay lập tức qua SMS. Email bất kể không gian và thời gian, lại còn đáp ứng nhu cầu hóa đơn VAT của doanh nghiệp, có app quản lý quà tặng tiện dụng dễ quản lý cho khách hàng cần tìm kiếm địa điểm đổi quà. 

Mobile Gift - giải pháp tặng thưởng tối ưu dành cho doanh nghiệp

Để liên hệ tư vấn sử dụng sản phẩm, các quản lý có thể liên hệ hotline: (028) 7303 6768 (từ 9h00 - 22h00, kể cả cuối tuần, Lễ, Tết) hoặc để lại thông tin tại đây.

Sự công nhận chính xác kết hợp với các ưu đãi và đặc quyền có thể giúp doanh nghiệp tạo ra đội ngũ làm việc tận tâm, hỗ trợ lẫn nhau và kiên cường vượt qua các khó khăn. Chỉ cần tưởng tượng, nếu mức độ tăng hiệu suất này có thể nhân lên diện rộng, doanh nghiệp và nhân viên sẽ gặt hái được những lợi ích đáng kể. 

Biên tập & lược dịch: Gift Network